22 เมษายน 2556

วัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่


วัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่


คลิปวิดิโอ วัดพระธาตุดอยคำ เชียงใหม่

ใครหลายต่อหลายคน เมื่อได้มาเที่ยวเชียงใหม่ คงมีโปรแกรมการเที่ยวสวนราชพฤกษ์ หรือเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศในนามมหกรรมพืชสวนโลกเมื่อปี พ.ศ. 2549  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาชม หากแหงนหน้ามองบริเวณฉากหลังของ“หอคำหลวง”จะมองเห็นพระพุทธรูปองค์สีขาว สุกสกาว ขนาดมหึมา ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บนยอดดอยที่มีความเขียวขจีของต้นไม้น้อยใหญ่
แต่ว่าน้อยคนนักที่จะทราบว่า ดอยที่เขียวขจีลูกนี้ เป็นที่ตั้งของ “วัดพระธาตุดอยคำ” วัดที่มีประวัติอันเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ มานานกว่า 1,300  ปี และที่สำคัญภายในวัดมีลานชมวิว ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของสวนราชพฤกษ์ ทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างชัดเจน
วัดพระธาตุดอยคำ  ตามประวัติ เมื่อ พ.ศ. 2509 กล่าวไว้ว่า ขณะนั้นวัดดอยคำเป็นวัดร้าง ต่อมากรุแตกชาวบ้านพบโบราณวัตถุหลายชิ้น เช่น พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระสามหมอ (เนื้อดิน) ซึ่งนำมาประดิษฐานไว้ ณ วัดพระธาตุดอยคำ พระธาตุดอยคำนอกจากจะเป็นที่สักการะบูชาของคนท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งหนึ่งของการบินไทยที่ใช้กำหนดพื้นที่ทางสายตา ก่อนที่จะนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่อีกด้วย
 วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ต.แม่เหี๊ยะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงมาตั้งแต่โบราณ และเป็นอีกวัดหนึ่งในเชียงใหม่ ที่มีความน่าสนใจในด้านการท่องเที่ยว การศึกษาศิลปะและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวล้านนาโบราณ  ต้นเหตุแห่งการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ สืบเนื่องมาจาก เจ้าแม่อินหวัน ณ เชียงใหม่ ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว หลังจากนั้นประมาณหนึ่งอาทิตย์  เจ้ากุลวงศ์ ทายาทคนหนึ่งของท่านฝันว่า เจ้าแม่ขอให้สร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานไว้บนที่สูง เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาจากระยะไกลได้

ภาพประกอบ วัดพระธาตุดอยคำจังหวัดเชียงใหม่

ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง :  http://chiangmailanla.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น