24 เมษายน 2556

ปางช้างแม่สา แหล่งเที่ยวเมืองเชียงใหม


ปางช้างแม่สา แหล่งท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่

"ปางช้างแม่สา" เป็นบ้านหลังใหญ่ที่ช้างหลาย เชือกอยู่ร่วมกันกับควาญช้างด้วยสายใยแห่งความ รักและความกลมเกลียว ถือเป็นปางช้างที่มีจำนวน ช้างมากที่สุดในภาคเหนือด้วยสภาพแวดล้อมที่อยู่ ในอ้อมกอดของป่าเขาลำเนาไพรที่อุดมสมบูรณ์ใน เขตพื้นที่หุบเขาแม่สา
นอกเหนือจากปณิธานหลักในการจัดหาสภาพ แวดล้อมที่ดีและเป็นธรรมชาติที่สุดให้กับช้างแล้ว ปางช้างแม่สายังให้ความใส่ใจกับการอนุรักษ์และ สืบพันธุ์ช้างสืบเนื่องจากจำนวนช้างที่ลดลงเรื่อยๆ  การแสดงช้างของเราจะทำให้คุณประทับใจกับ ความสามารถและพรสวรรค์ของช้างไทยที่ได้รับ การฝึกมาอย่างดี ดังนั้นจึงเชื่อว่าคุณจะต้องรักช้าง และเข้าใจวิถีแห่งการเลี้ยงช้าง ร่วมมือกันสานต่อ อุดมการณ์แห่งการอนุรักษ์และสืบสานสายพันธุ์ช้าง ต่อไป




ปางช้างแม่สา เมืองเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2519 นับเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว โดย คุณชูชาติ กัลมาพิจิตร ซึ่งเห็นคุณค่าในความฉลาดและความสามารถของ­ช้าง และต้องการอนุรักษ์ช้างไทย จึงได้ก่อตั้งปางช้างแม่สาขึ้นในพื้นที่ป่­าอุดมสมบูรณ์ที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่สาในเขต­หุบเขาแม่สา และทำการซื้อช้างจากที่ต่างๆ มาเพื่อทำการฝึกและพัฒนาทักษะต่างๆ โดยมีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่ความสามารถแ­ละความน่ารักของช้างเหล่านี้ให้แก่นักท่อง­เที่ยว และหวังว่านักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะเกิดค­วามรักและตระหนักในคุณค่าของช้างไทย ปางช้างแม่สา อยู่ที่บ้านแม่แมะ กิโลเมตรที่ 10 ถนนแม่ริม-สะเมิง ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไม่ไกล ปัจจุบันมีช้างจำนวนกว่า 70 เชือกที่อยู่ภายใต้การเลี้ยงดูอย่างดีจากค­วาญช้างนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปางช้างแม­่สาจะได้รับชมการแสดงจากเหล่าช้างที่ได้รั­บการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี อาทิ การแสดงเดินพาเหรดต้อนรับ การแสดงความสามารถทางดนตรีของบรรดาช้างน้อ­ย การเต้นตามจังหวะเพลง ช้างเล่นฟุตบอล ช้างนวดควาญ ช้างทำการแหนบไม้ ชักลากไม้ซุงในรูปแบบต่างๆ และการแสดงอื่นๆ อีกมากมาย ชมฝีมือวาดภาพจากเหล่าศิลปินช้างมากความสา­มารถที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที­่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาแล้วมากมายนอ­กจากนี้ยังมีบริการนั่งช้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้นั่งบนหลังช้าง โดยมีควาญช้างนำทางไปสัมผัสกับธรรมชาติของ­ป่าเขาลำเนาไพรที่อุดมสมบูรณ์ของภาคเหนือ ในบรรยากาศแห่งความเพลิดเพลินและปลอดภัย ชมช้างวาดภาพ และการแสดงผลงานภาพวาดจากช้าง ชมภาพแห่งประวัติศาสตร์ที่วาดขึ้นโดยศิลปิ­นช้างจำนวน 8 เชือก เพื่อบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ปางช้างแม่­สามีการจัดกิจกรรมและการแสดงพิเศษในวันสำค­ัญหรือเทศกาลต่างๆ เช่น วันเด็ก, วันช้างไทย (13 มีนาคม), วันสงกรานต์ (13-15 เมษายน) เปิดให้บริการทุกวัน


การแสดงช้าง ปางช้างแม่สา ที่เที่ยวเชียงใหม่   


การแสดงช้างวันละ 3 รอบ เวลา 8.00 น. / 9.40 น. / 13.30 น.
บริการนั่งช้าง เวลา 7.00 - 14.30 น.
หอนิทรรศการศิลปะปางช้างแม่สา เวลา 8.30 - 14.30 น.


คลิปวิดิโอ แนะนำป้างช้างแม่สา



ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น