29 เมษายน 2556

บ้านตีนผา สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่




บ้านตีนผสถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่  

บ้านตีนผาา ตั้งอยู่ หมู่ 15 ต. ช่างเคิ่ง อ. แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาของ ดอยอินทนนท์ ห่างจาก ตัวเมืองแม่แจ่มประมาณ 8  กิโลเมตร  ที่นี่เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านขาวเขาชาวปกากญอ ซึ่งนอกจากเราจะได้ชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของชนเผ่า ที่อาศัยอยู่อย่างเรียบง่ายแล้ว ยังได้พบกับธรรมชาติและ วิวทิวทัศน์ที่สวยงามของนาข้าวขั้นบันได และพืชทางเกษตรต่าง เช่น ทั้งข้าวไร่ ข้าวโพด ฟักทอง ที่ปลูกลดหลั่น กันไปบนภูเขาสูง สลับกันลูกแล้วลูกเล่า เป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก

บ้านตีนผา

หากใครเคยประทับใจกับนาข้าวขั้นบันไดในตัวอำเภอแม่แจ่ม และแม่กลางหลวง ถ้าได้มีโอกาสที่บ้านตีนผาจะ ประทับใจในวิว ทิวทัศน์ของนาข้าวขั้นบันไดบนภูเขา ในอีกหนึ่งมุมมอง ซึ่งหาชมจากที่ไหนได้ยาก
การเดินทาง 
สำหรับการเดินทางมาที่บ้านตีนผาที่เที่ยวเชียงใหม่ต้องอาศัยรถกระบะที่มีแรงกำลังในการขับเคลื่อนเท่านั้น เนื่องจากสภาพถนน แคบขรุขะ และเป็นดินแดงตลอดทาง สามารเดินทางได้  2 ทาง
เส้นทางแรก จากฝั่งดอยอินทนนท์  ส้น ทางดอยอินทนนท์ขับไปเรื่อยๆ จนถึงด่านของอุทยาน เลี้ยวไปยังทางแยกที่จะไปอำเภอ แม่แจ่ม ขับเรื่อยๆไป 12 กิโลเมตร จะพบป้าย น้ำตกแม่ปาน เลี้ยวขวาลงไปตามป้ายนั้น ในระหว่างจะผ่าน น้ำตกห้วยทรายเหลือง, น้ำตกแม่ปาน, และน้ำตกผาสำราญ ขับเรื่อยไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านตีนผา หากไม่มีรถส่วนตัวสามารถใช้ บริการรถสองแถวนำเที่ยวสีเหลืองจากจอมทอง หรือรถกระบะนำเที่ยวพี่สีทอง บ้านแม่กลางหลวง 085 723 4957 ราคา 1500 บาท
เส้นทางที่ 2 จากตัวเมืองแม่แจ่มซึ่งจะใกล้และเส้นทางดีกว่า  มาถึงที่ว่าการอำเภอแม่แจ่มให้เลี้ยวขวา จะพบ 7-11 อยู่ฝั่งขวามือ ให้ตรงไปประมาณ 1 กิโลี้จะมีทางแยกซ้ายมือไปวัดพุทธเอิ้นและนาขั้นบันไดบ้านกองกาน ให้ตรงไปจะพบบ้านต่อเรือมุ่งตรงไป เรื่อยๆประมาณ 10 กิโล จะมาถึงบ้านทุ่งยาวขับตรงไป สังเกตุคือหลักกิโลแม่นาจร 16  เลี้ยวขวาจะเจอวัดทุ่งยาวให้เลี้ยวซ้าย เข้ามาประมาณ 1 กิโลจะเจอหมู่บ้านแม่มิงค์ สังเกตุป้ายเล็กๆจะบอกว่าไป ร.ร.อินทนนท์วิทยาเลี้ยวขวาจะพบหน่วยจัดการต้นน้ำ แม่อวม และก็จะมาถึงบ้านป่าตึงให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนทางลาดยางจะสิ้นสุดตรงนี้ ชับตรงไปประมาณ 1 กิโลจะพบทางแยก ทางซ้ายไปบ้านตีนผา ส่วนทางขวาไปบ้านป่าบงเปียง
หากไม่มีรถส่วนตัวสามารถใช้บริการรถสองแถวนำเที่ยวสีเหลืองจากแม่แจ่ม คุณเป๊ก โทร 082 888 5180 ค่าบริการไปกลับ 1200 บาท (นั่งได้ 10 คน)
หมายเหตุ ราคารถเช่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนเดินทางกรุณาเช็คราคาอีกครั้ง

บ้านตีนผา


ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น