13 เมษายน 2556

''ม้วนอกม้วนใจ'' สงกรานต์เชียงใหม่ 2556 ชุ่ม ฉ่ำใจสาดน้ำคูเมือง


''ม้วนอกม้วนใจ'' สงกรานต์เชียงใหม่ 2556 ชุ่ม

ฉ่ำใจสาดน้ำคูเมือง

ภาพบรรยากาศสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่
              เข้าถึงเดือนเมษายนประชาชนชาวไทยต้องนึกถึงประเพณีไทยที่มีความสนุกสุดๆ อย่าง เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลที่ยอดฮิตของเมืองไทย คนไทยทั่วประเทศที่เดินทางออกจากบ้านไปทำงานแดนไกล จะนัดกันเดินทางสู่บ้านเกิดเมืองนอนก็ตอนเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นวันหยุดยาวซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งที่ญาติพี่น้องจะมารวมตัวพบปะสังสรรค์อย่างพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว
         และหากนึกถึงประเพณีสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเมืองไทย ต่างหาสถานที่เที่ยวสงกรานต์กันเพื่อเป็นการร่วมสนุกประเพณีสาดน้ำของเมืองไทยนี้เอาไว้ แหล่งที่เที่ยวสงกรานต์ของเมืองไทยที่เป็นป็อปปูลาร์ เมืองหลวงกรุงเทพมหานคร ก็จะมีถนนข้าวสาร, สีสม ที่เป็นแหล่งสาดน้ำยอดฮิต ส่วนภาคอีสานถนนข้าวเหนียว ของจังหวัดขอนแก่น โด่งดังสุดในชั่วโมงนี้ และยังมีต่างจังหวัดในทุกภาคที่จะจัดงานขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสนุกกันกับเทศกาลสงกรานต์ในแต่ละปี
สำหรับเทศกาลสงกรานต์ทางภาคเหนือ จังหวัดยอดฮิตจะเป็นที่อื่นไปไม่ได้ นั่นก็คือจังหวัดเชียงใหม่ไปเที่ยวเชียงใหม่ ที่ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างคึกคักมากมาย เพราะจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ทุกปี และปีนี้ก็เหมือนเดิมจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ที่มีชื่อว่า ''สงกรานต์อุษาคเนย์''
ซึ่งงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ''สงกรานต์อุษาคเนย์'' ของจังหวัดเชียงใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-15 เม.ย. 56 ซึ่งมีการแสดงมากมายมีคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง และการก่อเจดีย์ทรายและการแสดงจาก 5 ประเทศ โดยงานนี้จัดขึ้นที่สวนสาธารณหนองบวกหาด เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ควรมาสัมผัส
จังหวัดเชียงใหม่นั้นถือเป็นจังหวัดที่เก่าแก่ของประเทศไทยทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง และจะขอยกสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาทำบุญเพื่อเป็นการเสริมสร้างบารมี เละบุญกุศลให้กับตัวเอง และสถานที่นั้นคือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวัดพระธาตุดอยสุเทพมีความสวยงามอย่างมากในเรื่องของสถาปัตยกรรม และอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเยือนวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อเป็นการมาทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองในการตอนรับวันปีใหม่ของไทย
มาถึงไฮไลต์สำคัญของเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ คือการสาดน้ำสงกรานต์บริเวณรอบคูเมืองที่มีความสนุกสนามเป็นอย่างมาก คูเมืองเชียงใหม่ เป็นสถานที่ที่รวมเอานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสาดน้ำสงกรานต์มาไว้ที่นี่ ซึ่งตลอดสองข้างทางจะมีการสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน เป็นสถานที่ติดชาร์จของของเมืองไทยไปแล้วในปัจจุบัน และรับรองว่านักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำที่คูเมืองเชียงใหม่ จะมีรอยยิ้มกลับบ้านกันทุกคนอย่างแน่นอน

ภาพบรรยากาศเที่ยวเชียงใหม่ วันสงกรานต์

           สงกรานต์ปีนี้น่าจะสนุกขึ้นกว่าทุกปี เพราะอากาศช่วงเดือนเมษายนร้อนมากทำให้นักท่องเที่ยวต้องการน้ำอย่างมาก ซึ่งประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีที่งดงามของเมืองไทยที่ต้องอนุรักษ์ไว้ให้นานแสนนาน และปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ขอเป็นหนึ่งในจังหวัดของเมืองไทยที่จะสืบทอดประเพณีสงกรานต์ที่มีแต่ความสนุกนานนี้ไว้ให้อยู่คู่เมืองไทยต่อไป และนักท่องเที่ยวที่กำลังคิดว่าสงกรานต์นี้จะไปเล่นน้ำที่ไหนดี ถ้ายังคิดไม่ออกจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้นักท่องเที่ยวมาเยือนรับรองจะต้องม้วนอกม้วนใจกลับบ้านอย่างแน่นอน


ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง : http://เชียงใหม่.atacousticguitars.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น