23 เมษายน 2556

สถานที่ท่องเที่ยวในแม่แจ่ม เมืองเชียงใหม่


สถานที่ท่องเที่ยวในแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

แนำนำที่เที่ยวเชียงใหม่ ในแม่แจ่ม

1.นาข้าวขั้นบันได
หากมาในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือน ก.ย.-ต.ค. จะพบทุ่งนาเขียวขจีเต็มท้องทุ่ง โดยเฉพาะเอกลักษณ์ฺท้องทุ่งนาขั้นบันไดท่ามกลาง สายหมอก และหากมาในช่วงปลายฝนตกหนาวตั้งแต่ปลายต,ค. - กลางพ.ย.ทุ่งนาก็จะเปลี่ยนไปเป็นสีทองเหลืองอาร่ามกระทบ กับแสงสีทองอ่อนๆขอดวงอาทิตย์แล้ว ยิ่งงดงามยิ่งนัก
นาข้าวขั้นบันไดในมุมสูงที่น่าสนใจจะมี 2 จุด คือ 
จุดที่ 1 แม่ปาน ห่างจากตัวเมือง 7 ก.ม. ไปทางเส้นทางดอยอินททนนท์ เป็นจุดชมวิวนาข้าวขั้นบันไดที่สวยที่สุด การเดินทาง จากวงเวียนหน้าเทศบาลแม่แจ่มแยกไปทางโรงรียนราชประชานุเคราะห์จากนั้นตรงไปเรื่อยประมาณ  5 กิโลขึ้นไปทาง โครงการวิวอินนทนนท์  ระหว่างทางก็จะเห็นจุดชมวิวเรียกว่า จุดชมวิวแม่ปาน
จุดที่ 2 บ้านกองกาน ห่างจากตัวเมือง 7 ก.ม. อยู่เลยวัดกองกานไปตามเส้นทางขึ้นเขาประมาณ 1 กิโลเมตร
2.จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก บ้านบนนา
เป็นจุดชมวิวยามเช้าทร่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของสถานที่ที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ แม่แจ่ม การเดินทางจากหน้าอำเภอแม่แจ่ม เลี้ยวซ้ายไปทางตลาดแล้วข้ามสะพาน จากนั้นเลี้ยวขวาตรงไปประมาณ 2 กิโล มีทางแยกให้เลี้ยวซ้ายไปอีก 5 โล ก็จะถึงจุดวิวบ้านบนบนนาถนนเป็นทางราดยาง รถยนต์ทุกประเภทสามารถขึ้นได้
3.จุดชมวิว 360 องศาและวิวของเมืองแม่แจ่มยามเช้า
เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองแม่แจ่มได้รอบทิศรวมทั้งเห็นสายน้ำแม่แจ่มที่ไหลหล่อเลี้ยงชาวแม่แจ่มพากผ่านกลาง พร้อมสายหมอกบางๆ คลอเคลียไปตามไหล่เขา
4. วัดป่าแดด
ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าผา สิ่งที่น่าสนใจ คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหาร ที่ค่อนข้างสมบูรณ์วาดโดยช่างแต้ม ชาวไทยใหญ่ เป็นเรื่องพุทธประวัติและชาดกต่างๆ วิหารหลังนี้สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างวัด เมื่อ ประมาณปี พ.ศ. 2400
5.วัดพุทธเอ้น
ตั้งอยู่ที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม ตามประวัติกล่าวว่า วัดพุทธเอ้นก่อสร้างในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อ 200 กว่าปี มาแล้ว มีโบราณสถานซึ่งขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรแล้วคือ “โบสถ์น้ำ” ลักษณะคือสร้างในสระสี่เหลี่ยมโดยปักเสาลงในน้ำล้อมรอบ ด้วยกำแพงศิลาแลง บริเวณรอบโบสถ์จนถึงกำแพง เรียกว่า “อุทกสีมา” มีีความหมาย เหมือนกับ “ขันทสีมา” ของโบสถ์บนบก โบสถ์น้ำนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรแล้ว คติการบวชในโบสถ์ กลางน้ำนั้นถือว่าเป็นการบวชพระภิกษุสงฆ์ที่มี ความบริสุทธิ์มากที่สุด ได้รับอิทธิพลมาจากฝ่ายลังกา ปัจจุบันการ บวชกลางน้ำนี้ได้ยกเลิกไปหมดแล้ว บริเวณด้านหลังโบสถ์น้ำมี วิหารเก่าแก่ ซึ่งภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือ ช่างสกุลไทย ใหญ่ ปัจจุบันหลงเหลือเพียงภาพเดียว เหนือประตูทางเข้าด้านหลัง
6.วัดกองกาน
อยู่ห่างจากวัดพุทธเอ้นประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นวัดสำคัญของชาวแม่แจ่ม เนื่องจากภายในวิหารมี พระเจ้าตนหลวงซึ่งเป็น พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแม่แจ่ม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ชาวแม่แจ่มจะไปสรงน้ององค์ พระกันทุกปีพระเจ้าตนหลวงนี้เป็น แบบล้านนาและมีขนาดใหญ่ที่สุดในอำเภอแม่แจ่ม  ตัววิหารเป็นไม้ และหลังคา มุงแป้นเกล็ดแบบโบราณ
8. หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจก
เมื่อมาท่องเที่ยวเชียงใหม่แล้ว อย่าลืมไปอุดหนุนคนไทย ฝีมือคนไทยที่หมู่บ้านทอผ้าซิ่นตีนจกอยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่แจ่มไปประมาณ 6 กิโลเมตร (ข้ามสะพานข้างที่ว่าการอำเภอแล้วเลี้ยวซ้ายตรงหมู่บ้านที่ 4-5 ต.ท่าผา ชาวบ้านที่ตำบลนี้นิยมทอผ้าซิ่นตีนจกกันมาก ซึ่งทำกันถึง150 ครอบครัว และแต่ละบ้านจะมีเครื่อง ทออยู่ใต้ถุนบ้านผลิตภัณฑ์ พื้นเมืองชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างสูงเพราะมีความสวยสดงดงามและลวดลายที่ออกมามี


แนะนำร้านอาหาเชียงใหม่ ร้านแจ่งเมือง แม่แจ่ม

ร้านแจ่งเมืองตรงอยู่ในโซนที่เจริญสุดของแม่แจ่ม ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ลงจากดอยอินทนนท์และจะไปเที่ยวขุนยวมหรือแม่สะเรียงจะแวะมาเติมน้ำมันที่แม่แจ่ม ร้านนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักเดินทาง



ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น