25 เมษายน 2556

เส้นทางดอกนางพญาเสือโคร่งบานห้วยน้ำดัง ที่เชียงใหม่


เส้นทางดอกนางพญาเสือโคร่งบานห้วยน้ำดัง เชียงใหม่


ภาพบรรยากาศสวยๆ เที่ยวเชียงใหม่ 

เรามาถึงเส้นทางท่องเที่ยว เส้นที่ 4 ดอกนางพญาเสือโคร่งบานขุนแม่ยะ และห้วยน้ำดัง เส้นนี้ต้องขอบอกว่าเหมาะกับผู้ที่ชอบในแบบลุยๆกันหน่อยเราถึงจะได้ สัมผัสความงดงามของธรรมชาติขุนเขา สายหมอก ดอกไม้เริ่มต้นที่ “ชมทะเลหมอกห้วยน้ำดัง” ที่ขอบอกว่าอยู่อันดับต้นบรรดาทะเลของประเทศไทยเลย เมื่อแสงแรกฉายแสงสีทองจากขอบฟ้า ภาพทะเลหมอกขาวก่อตัวหนาแน่ราวปุยนุ่นช่างเป็นภาพที่มหัศจรรย์งดงามเสียจริงๆใครขี้เกียจ ตื่นสาย 09.00-10.00 น. ทะเลหมอกก็ยังรอคุณพอให้ได้ชมได้ถ่ายภาพสวยๆมาฝากเพื่อนๆ
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่อุทยานฯมีดอกพญาเสือโคร่งอยู่ไม่มากนัก ยามเช้าๆมีนกเล็กๆน่ารักบินมาเกาะกินน้ำหวานจากดอกไม้พญาเสือโคร่งมีนกแว่นตาขาว นก…. นกปรอดสีเขม่า และนกปรอดหัวโขน ยังมีสถานที่ยังเที่ยวที่น่าสนใจ พระตำหนักเอื้องเงิน น้ำตกแม่หาด น้ำตกแม่ลาด จุดชมวิวกิ่วลม จุดชมวิวยอดเขาดอยช้าง จุดชมวิวลานกางเต้นท์ โป่งน้ำร้อน น้ำพุร้อนโป่งเดือด เส้นเดินป่าศึกษาธรรมชาติดอยช้างและเอื้องเงิน
ขับรถต่อมาเส้นเชียงใหม่ปาย-แม่ฮ่องสอนมายังป่าสีชมพู “ขุนแม่ยะ” จากถนนใหญ่เข้ามาอีก 8 กิโลเมตรเป็นถนนลูกรัง เป็นที่ตั้งของ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ สังกัดส่วนจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร พื้นที่ทั้งหมดนั้นอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ แต่ก่อนเคยเป็นผืนป่าที่เสื่อมโทรม ถูกทำลายจนราบโล่ จนได้เริ่มฟื้นฟูปลูกต้นพญาเสือโคร่ง ในช่วงแรกเนื่องจากต้นพญาเสือโคร่ง เป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตเร็ว และยังมีดอกที่สวยงามอีกด้วย จนปัจจุบันนี้ ดอกพญาเสือโคร่งขุนแม่ยะ เป็นอีกสถานที่ที่รู้กันนามนักท่องเที่ยวว่าสวยงามไม่แพ้ที่ใดเลย


 ชมดอกนางพญาเสือโครง ที่เที่ยวเชียงใหม่
การเดินทาง
1. รถยนต์ส่วนตัว
ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (สายแม่มาลัย – ปาย)จะผ่านทางเข้า อช.ห้วยน้ำดัง เลยไปประมาณ 1 กม. จะถึง ด่านตรวจแม่ยะ, ด่านกักกันสัตว์แม่ยะปากทางเข้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยะ จะอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้าย เข้าไปอีก 8 กม เป็นทางลูกรังบริเวณหน่วยจัดการขุนแม่ยะ เส้นทางเข้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยะ เป็นดินลูกรัง ค่อนข้างลำบาก รถที่สามารถเข้าไปได้ต้องเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น และ ต้องขับอย่างระมัดระวังด้วย ความชำนาญนักท่องเที่ยวจะ
นิยมจอดรถไว้ตรงปากทางเข้าแล้วใช้บริการรถของชาวบ้านที่คุ้นเคยกับพื้นที่มากกว่า ซึ่งมีให้บริการ อยู่ตรงปากทางเข้าตลอดทั้งวัน ราคาเหมาไปกลับไม่ค้างคืน 1,200 บาทแบบ 2 วัน 1 คืน 1,500 บาท
2. รถโดยสารสารธารณะ
จากเชียงใหม่ รถตู้ สายเชียงใหม่-ปาย รถตู้ปรับอากาศจะออกทุกชั่วโมง เที่ยวแรก 06.30 น. เที่ยวสุดท้าย 16.30 น. ราคา 150 บาท หรือนั่งรถโดยสาร เชียงใหม่-ปาย เวลา 10.30 น., 14.00 ,15.00 ราคา 72 บาท แล้วไปลงระหว่าง ทางที่ด่านตรวจแม่ยะ จากนั้นเหมารถเช่าของชาวบ้านขึ้นไปหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ
ช่วงเวลาการผลิดอกนางพญาเสือโคร่ง : กลางเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์

คลิปวิดิโอ ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชมพญาเสือโครง


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โทร.053-248491,053-819349   , ททท.สำนักงานเชียงใหม่ โทร.053-2761640

ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/city/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น