6 พฤษภาคม 2556

สัมผัสอากาศเย็น ดอยแม่ตะมาน เที่ยวเชียงใหม่



 สัมผัสอากาศเย็น  ดอยแม่ตะมาน เที่ยวเชียงใหม่

ดอยแม่ตะมาน

ภาพสวยๆ ดอยเเม่ตะมาน จังหวัดเชียงใหม่

ดอยแม่ตะมาน ตั้งอยู่ในหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว และ บางส่วนของตำบล กึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ดอยแม่ตะมานเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ มากขึ้นจากภาพ ดอกพญา เสือโคร่งซึ่งมีฉากหลังเป็นดอยเชียงดาว ดึงดูดใจ ให้นักเดินทางหลายต่อหลายคนเดินทางมาที่นี่ เพื่อมาทำความ รู้จักกับสถานที่สวยๆแห่งนี้มากขึ้น เมื่อมองจากยอด ดอยแม่ตะมาน ฝั่งตรงข้ามกันจะเห็นดอยหลวงเชียงดาวที่ ยิ่งใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่เบื้องหน้าเหมือนภาพวาดที่เหมือนมีใครมาปั้น แต่งไว้ เป็นภาพทิวทัศน์ที่แปลกตาของ การชมดอกพญาเสือโครงในมุมทีไม่เหมือนใครสามารถมายืนอยู่ ในระดับความสูงที่ใกล้ เคียงกับดอยหลวง เชียงดาวที่มองเห็นไกลๆอยู่ตรงหน้า ดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่งจะผลิบานเต็มที่ช่วงปลายเดือนธันวาคม
ถึงกลางเดือนมกราคม การเดินทางค่อนข้างลำบาก เป็นทางลูกรังและเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น รถอื่นๆ ไม่สามารถขึ้นได้ เนื่องจากระยะทาง 21 กม. เป็นเส้นทางทางดินลูกรังและค่อนข้างชัน ซึ่งตลอดเส้นทางจะเห็นดอกพญาเสือโคร่ง สีชมพูบานชูช่อสวยงามยิ่งนัก

ดอยแม่ตะมานดอยแม่ตะมาน
ดอยแม่ตะมานดอยแม่ตะมาน

บรรยากาศในยามเช้า ที่เที่ยวเชียงใหม่

บนดอยแม่ตะมานยังมีอีก 1 จุด ที่สวยงามไม่แพ้กัน นั่นคือ บริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ซึ่งอยู่จะอยู่ก่อน สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ  ห่างกันประมาณ 600 เมตร ที่นี่มีบ้านพักรับรอง 1 หลัง และจุดกางเต้นท์ด้วยและ ที่นี่เป็นจุดชมวิว พระอาทิตย์ตกที่สวยงามของดอยแม่ตะมาน

ดอยแม่ตะมานดอยแม่ตะมาน
ดอกไม้สวยๆ เที่ยวเชียงใหม่

ที่พักเชียงใหม่ ดอยแม่ตะมานมีที่พัก 2 จุด คือ 
1. บริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน มีสถานที่กางเต้นท์ โดยต้องเตรียมเต้นท์และเครื่องนอนมาเอง(ไม่มีบริการให้เช่า) และบ้านพักรับรอง 1 หลัง สามารถพักได้ 10 คน
2. สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจุดที่สามารถเพื่อชมทัศนียภาดอยเชียงดาวและดอยหลวงเชียงดาว มีสถานที่กางเต้นท์ ต้องเตรียมเต้นท์และ เครื่องนอนมาเอง(ไม่มีบริการให้เช่า) มีเรือนพักและสถานที่กางเต็นท์อยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ห้องพักพร้อมหมอนและผ้าห่ม พักได้ 6- 10 คน ห้องละ 500 บาท ค่ากางเต็นท์หลังเล็ก 100 บาท หลังใหญ่ คนละ 50 บาท ติดต่ิอ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โทรศัพท์ 0 5322 2014

ดอยแม่ตะมานมีน้ำและห้องน้ำ(รวม) ไว้คอยอำนวยความสะดวก ส่วนเรื่องอาหารและน้ำไม่มี ขายต้องนำ อาหารและอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นมาเอง ที่ประกอบอาหารได้ แต่ต้องนำอาหารขึ้นมาด้วย แวะซื้ออาหารได้ที่ ตลาดแม่มาลัย หรือตลาดเชียงดาว อย่าลืมเตรียมถุงดำ เพื่อใส่ขยะกลับลงมา



คลิปแนะนำ ดอยเเม่ตะมาน



ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/thailand/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น