10 พฤษภาคม 2556

น้ำตกแม่กลาง สายน้ำเย็นฉ่ำ ที่เที่ยวเชียงใหม่


น้ำตกแม่กลาง สายน้ำเย็นฉ่ำ ที่เที่ยวเชียงใหม่

น้ำตกแม่กลางเป็นจุดแรกของประตูเข้าสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ สายน้ำอันเย็นฉ่ำที่ตกผ่านหน้าผาขนาดใหญ่ น้ำตกจากหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร ไหลพวยพุ่งมาสู่โกรกเขา ซึ่งเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ มีชื่อว่า วังน้อยและวังหลวง ในช่วงฤดูฝนน้ำไหลแรงและขุ่นข้นมาก น้ำในแอ่งลึกมาก หากถูกกระแสน้ำปะทะก็อาจจะตกลงไปในแอ่งน้ำ ซึ่งมีน้ำไหลเชี่ยวกราก นักท่องเที่ยวควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของตนเอง

บรรยากาศน้ำตกแม่กลาง ที่เที่ยวเชียงใหม่
การเดินทาง
ทางอุทยานฯ ทำเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่เดินเท้าให้นักท่องเที่ยวดินลัดเลาะไปยังศูนย์บริการนักทอ่งเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากน้ำตกแม่กลาง 400 เมตร ผ่านศาลาพักริมน้ำตก ซึ่งครั้งหนึ่ง บริเวณนี้เคยสร้างเป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จประพาสเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2501 ผ่านภาพเขียนสีผาคันนา ซึ่งแฝงตัวอยู่บนหน้าผาหินปูนขนาดใหญ่ มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องนำน้ำไปราดบนหน้า ภาพเขียนจึงจะปรากฏให้เห็น เวลาเข้าไปดูต้องระมัดระวัง รังต่อ รังแตนและรังผึ้งที่อาศัยอยู่บนหน้าผาด้วย หลังจากนั้นจะเดินขึ้นไปชมทิวทัศน์สายน้ำน้ำตกแม่กลางที่ศาลาเทพพิทักษ์ ก่อนไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที

สายน้ำเย็นฉ่ำ น่าไปเที่ยวเชียงใหม่

ด่านเก็บค่าเข้าชม จากตรงนี้เดินไปตัวน้ำตกระยะทางประมาณ 200 เมตรเอง เดินตามถนนไปเรื่อยๆ ไม่เหนื่อยไม่ลำบาก หน้าช่องเก็บค่าเข้าชมมีศาลาข้อมูลที่ควรทราบของสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยอินทนนท์แห่งนี้ อย่างเช่น น้ำตกวชิรธาร ยอดดอยอินทนนท์ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นต้น
เดินชมธารน้ำตกแม่กลาง ระหว่างทางเดินไปที่น้ำตกแม่กลาง จะเป็นเส้นทางเลียบลำธารที่ไหลลงมาจากน้ำตกไปเรื่อยๆ กระแสน้ำในวันนี้ไหลเชี่ยวอันตรายมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำให้เห็นเลย คงห้ามลงเล่นด้วยเหมือนกัน
 บรรยากาศทางเดินน้ำตกแม่กลาง เส้นทางราบเรียบเดินสะดวกสบายบรรยาศชุ่มเย็นเป็นใจให้กับนักท่องเที่ยว



ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/thailand/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น