3 พฤษภาคม 2556

ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ ดอยม่อนล้าน จังหวัดเชียงใหม่


ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ ดอยม่อนล้าน จังหวัดเชียงใหม่

ดอยม่อนล้าน ตั้งอยู่ในอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่  มีความสูง ประมาณ 1,696 เมตร ถือว่าเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงของ อำเภอพร้าว บนยอดดอยสามารถเห็นทะเลหมอก โดยเฉพาะช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้น และ พระอาทิตย์ตกจะมีความสวยงามมาก สามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาว เขื่อนแม่งัด และตัวอำเภอพร้าวในยามค่ำคืนนักท่องเที่ยวยังจะได้ชมดาวบนดินได้อีกด้วย
ดอยม่อนล้าน

ดอยม่อนล้าน ที่เที่ยวเชียงใหม่เป็นที่ตั้งของโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเพื่อให้ ชาวบ้านเข้ามามีส่วนในกิจกรรมต่างๆของสถานี บริเวณพระตำหนักที่ประทับมีดอกไม้เมืองหนาวสีสีนสวยงาม นานาพันธุ์ให้ได้ ชื่นชมและถ่ายภาพ นอกจากนี้บนดอยม่อนล้าน ยังเป็นจุดติดตั้งกังหันลมเพื่อการผลิตไฟฟ้า ตามโครงการศึกษาศักยภาพการ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 แหล่ง ที่มีความเหมาะสมในการติดตั้งกังหันลมซึ่งจะทำให ้ชาวบ้านมีไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดใช้ได้ตลอด
ดอยม่อนล้าน

ที่พักดอยม่อนล้าน 
ดอยม่อนล้านมีที่พักของโครงการเกษตรที่สูงม่อนล้าน ให้บริการจำนวน 7 หลัง พร้อมเครื่องนอน  พักได้ 4-5 คน ภายในบ้านมี ไฟฟ้าใช้ตลอดวันไม่จำกัดเวลา ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น  ค่าบริการแล้วแต่จะให้เป็นค่าบำรุงสถานที่รวมถึงสถานที่กางเต้นท์สามารถ นำเต้นท์มาเองได้ ไม่มีร้านอาหารต้องเตรียมมาเอง แต่บริเวณที่ทำการมีร้านสวัสดิการขายเครื่องดื่ม ขนม มีบริการกาแฟ โอวัลติน ติดต่อจองบ้านพักที่คุณอ้วน โทร 089 555 6816
ดอยม่อนล้าน ดอยม่อนล้าน
ดอยม่อนล้าน ดอยผ้าห่มปก

การเดินทางโดยรถส่วนตัวเส้นทางแรก
จากอำเภอพร้าว – อำเภอเวียงป่าเป้า (ถนนลาดยาง) ระยะทาง 22 กิโลเมตร ไปถึงแยกซ้ายที่บ้านขุนแจ๋ (ถนนดินลูกรัง) ผ่านโครงการหลวงแม่ปูนหลวงหน่วยจัดการต้นน้ำพร้าว บ้านแม่ปูนหลวง ถึงหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สะลวม ระยะทาง 17 กิโลเมตร จากหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สะลวมถึงดอยม่อนล้าน (ถนนดิน) ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง เส้นทางส่วนใหญ่ไม่ค่อยดีเป็นดินแดงลูกรัง ต้องใช้รถกระบะเท่านั้น รถเก๋งหรือรถตู้ไม่สามารถขึ้นไปได้ สามารถติดต่อ เช่ารถกระบะขึ้นดอยม่อนล้านได้ที่คุณโย โทร 086 191 6149 ค่ารถประมาณ 3000 บาท

เส้นทางที่สอง (ระยะทางสั้นกว่าแต่ทางไม่ค่อยดี)
เส้นทางป่าไหน – ป่าหญ้าไทร เฉพาะรถโฟร์วิวเท่านั้น เนื่องจากเป็นเส้นทางดินลูกรังมีหลุมบ่อลึกและค่อนข้างชัน  จากอำเภอพร้าว ผ่านวัดกลางเวียง อ่างเก็บน้ำห้วยโก๋น และบ้านป่าหญ้าไทร  ถึงสถานีเกษตรที่สูงดอยม่อนล้าน ใช้เวลาประมาณ  45 นาที


ติดตามเรื่องราวจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่: http://travel.sanook.com/thailand/chiangmai/
เรียบเรียง : http://chiangmainice.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น